Thứ Tư, 8 tháng 2, 2023

  Lựa chọn PBX hay VoIP cho giải pháp tổng đài điện thoại doanh nghiệp? Thực tế cho thấy cả hai đều cung cấp những chức năng cần có để trở thành giải pháp điện thoại cho doanh nghiệp. Nhưng có sự khác biệt là gì và doanh nghiệp nào lên sử dụng PBX hay VoIP trong thời kỳ công nghệ đang thay đổi?

Tổng đài PBX là gì?

Tổng đài PBX – Tổng đài điện thoại nội bộ truyền thống cho doanh nghiệp có nhiệm vụ kết nối tất cả các điện thoại bàn văn phòng dựa trên hệ thống đường dây và phần cứng cho phép doanh nghiệp thực hiện những cuộc gọi nội bộ miễn phí cũng như chuyển cuộc gọi tự do.

Tổng đài VoIP là gì?

Tổng đài VoIP (Voice over Internet Protocol) là công nghệ truyền dữ liệu qua Internet, hoạt động bằng cách nén những file thoại trong thời gian thực và chuyển thành gói dữ liệu. Sau đó chuyển đến nhà cung cấp VoIP, nơi họ chuyển đổi và kết nối với đối tượng.

Ưu điểm của tổng đài VoIP so với PBX truyền thống

  • Tính năng định hướng sử dụng phần mềm của VoIP là ưu điểm lớn nhất với các tính năng như tạo cuộc gọi hoặc đổ chuông đồng thời, điện thoại IP có thể được lập trình để đổ chuông trên điện thoại di động khi nhận được cuộc gọi bên ngoài, nhưng chuyển đến thư thoại cho các cuộc gọi khác.
  • Tính năng nhận thư thoại được phiên âm trong email hoặc tin nhắn văn bản để trò chuyện video trong VoIP trong một ứng dụng softphone mà không cần đến hệ thống điện thoại phức tạp.
  • Tích hợp giọng nói với các ứng dụng khác. Khi một nhân viên bán hàng kết nối điện thoại với hệ thống quản lý quan hệ khách hàng có thể truy cập ghi chú của họ từ các cuộc trò chuyện trước đó đã trao đổi với khách hàng.
  • VoIP cho doanh nghiệp này càng phổ biến, chuyển đổi từ hệ thống phần cứng sang phần mềm được cho thuê trên Cloud.
  • PBX dựa trên IP có thể xem người dùng từ bất kỳ đâu dựa trên giao thức IP, do đó người dùng có trải nghiệm ảo hóa và các cuộc gọi thoại phân tán.


Nội dung liên quan:

Khác biệt của PBX vs VoIP

Chi phí thiết lập

Để tạo một mạng lưới PBX cho công ty phức tạp và chi phí cao hơn bởi vì:

  • Chi phí bộ nguồn hệ thống, bộ định tuyến, bộ điện thoại tương thích và tai nghe
  • Chi phí để lắp đặt và cài đặt cao.

Vì thế thường chỉ có các công ty lớn mới có thể lắp đặt PBX.

Để cài đặt VoIP cần chi phí thấp hơn nhiều. Nếu doanh nghiệp đã có sẵn kết nối mạng thì không cần phải thiết lập hệ thống mới mà chỉ cần đầu tư:

  • Bộ định tuyến có thể xử lý các cuộc gọi VoIP chất lượng tốt.
  • Điện thoại tương thích với công nghệ IP
  • Phần mềm cuộc gọi trên máy tính

Chi phí hằng tháng

  • Với tổng đài PBX tùy thuộc vào sự setup mà tính các hóa đơn điện thoại, bảo trì hệ thống và các vấn đề khác như giấy phép phần mềm và điện thoại.

Bên cạnh đó, để vận hành hệ thống tổng đài cứng (PBX), Doanh nghiệp cần phải có bộ phận IT hỗ trợ, quản lý về mặt kỹ thuật.

  • Tổng đài VoIP thường là dịch vụ thuê bao, chi phí hàng tháng phụ thuộc vào công cụ gọi và kế hoạch sử dụng. Tuy nhiên, đối với VoIP toàn bộ chi phí bảo trì, hỗ trợ nâng cấp kỹ thuật, bảo dưỡng… đều được thực hiện từ phía đơn vị nhà cung cấp. Doanh nghiệp chỉ cần chi trả một ít hoặc thậm chí được miễn phí cho các hạng mục trên.


Chất lượng cuộc gọi

Hiện nay chất lượng những cuộc gọi VoIP đã được cải thiện hơn cho đến nay chất lượng các cuộc gọi sử dụng cả hai công nghệ là tương tự nhau và các cuộc gọi thoại HD đã dần trở thành tiêu chuẩn.

Với tổng đài PBX chất lượng cuộc gọi chủ yếu phụ thuộc vào phần cứng (bộ định tuyến, kiểu điện thoại…) Nếu hệ thống được thiết lập phù hợp và các điện thoại chất lượng thì chất lượng cuộc gọi cao.

Với tổng đài PBX VoIP, cuộc gọi có thể sẽ có chất lượng âm thanh kém lý do mạng chậm,  không ổn định. Nếu bộ định tuyến không được cấu hình chính xác sẽ khiến cuộc gọi bị “delay” và ngắt quãng thậm chí là không sử dụng được.

Mở rộng và dễ dàng nâng cấp

Nâng cấp hoặc mở rộng mạng VoIP rất đơn giản. Có thể dễ dàng chuyển đổi sang gói VoIP cao hơn, thêm user, thêm số điện thoại mới trong vài phút và sử dụng ngay, dễ dàng đổi bộ định tuyến hay mẫu điện thoại mới hơn.

Trong khi đó việc mở rộng hệ thống PBX sẽ rắc rối và tốn kém hơn. Nếu đổi văn phòng doanh nghiệp cần xây dựng lại cơ sở hạ tầng PBX lại từ đầu và cần kỹ thuật viên có kinh nghiệm để thực hiện các thay đổi như thêm người dùng, thêm tính năng mới vào PBX vì không dễ thực hiện.

Tính linh hoạt

Tổng đài PBX kém linh hoạt vì bị ràng buộc với một hệ thống nhất định. Nếu muốn chuyển sang kiểu điện thoại hoặc nhà cung cấp khác thì có thể doanh nghiệp sẽ phải thay thế toàn bộ thiết bị của mình vì các kiểu máy hiện tại không tương thích.

Và với hệ thống VoIP, ta có thể có nhiều lựa chọn hơn như:

  • Có thể chọn bất kì chiếc điện thoại nào có tùy chọn VoIP
  • Nhân viên có thể xử lý các cuộc gọi trực tiếp từ ứng dụng máy tính hoặc điện thoại di động.

Độ tin cậy và bảo mật

Hệ thống PBX có độ tin cậy và an toàn cao vì sử dụng PSTN truyền thống (Mạng điện thoại chuyển mạch công cộng) thay vì kết nối Internet nên hạn chế nguy cơ bị tin tặc tấn công. Hơn nữa PBX truyền thống có thể hoạt động ngay cả khi mất điện.

Vấn đề duy nhất ở PBX là lỗi phần cứng và trong trường hợp xảy ra sự cố nội bộ toàn bộ hệ thống có thể hệ thống sẽ ngừng hoạt động.

Công nghệ VoIP phụ thuộc vào nguồn điện, vì vậy khi mất điện sẽ không hoạt động được. Hơn nữa, công nghệ phụ thuộc rất nhiều vào kết nối Internet nên khi mạng không ổn định đều sẽ ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc gọi.

Hiện nay các nhà cung cấp VoIP liên tục cải thiện tăng cường sự an toàn cho công nghệ để ngăn chặn các tấn công như sử dụng mã hóa cuộc gọi, mật khẩu mạnh và tường lửa tốt… để tăng độ bảo mật và an toàn cao hơn.

Có cần hệ thống tổng đài cứng PBX cho VoIP hay không?

Doanh nghiệp không cần có hệ thống PBX để sử dụng VoIP vì chỉ cần kết nối internet và có điện thoại VoIP. Nếu doanh nghiệp đã có PBX thì có thể xem xét triển khai tổng đài ảo để dùng VoIP cho công ty.

Kết luận

PBX và VoIP đều có ưu và nhược điểm riêng như: Tổng đài PBX đáng tin cậy, bảo mật cao, có thể cung cấp các cuộc gọi chất lượng cao tuy nhiên việc thiết lập ban đầu và lắp đặt tốn kém. Mặt khác VoIP linh hoạt và dễ cải tiến cùng với giá cả duy trì thấp hơn, tuy nhiên hiệu suất VoIP phụ thuộc rất nhiều vào kết nối và đường truyền Internet.

Vì thế, tùy vào tình hình và nhu cầu của công ty để lựa chọn phương án dịch vụ tổng đài ip hợp lý. Liên hệ ngay với CÔNG TY DỊCH VỤ VIỄN THÔNG SỐ VIỆT NAM nếu bạn có thắc mắc hoặc cần tư vấn hỗ trợ, chúng tôi có cung cấp đa dạng các giải pháp dịch vụ tổng đài điện thoại doanh nghiệp của bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét